Với nguyên liệu là măng tre, măng bương người Mường đã sáng tạo ra nhiều món ăn ngon phục vụ cuộc sống hàng ngày và những món ăn này đã trở thành đặc sản riêng, chỉ có ở vùng người Mường Hòa Bình. Món thịt gà nấu măng chua vị hạt Dổi được người Mường sử dụng hàng ngày, trong các bữa ăn chính.


Để làm món gà nấu măng chua, trước tiên cần phải sử dụng măng tươi để làm măng chua. Lấy phần non của măng rửa sạch, thái hoặc băm bào thật mỏng (hoặc băm vừa), chú ý không rửa măng sau khi đã thái. Sau đó, sử dụng hũ, hoặc vại sành bỏ măng tươi đã thái vào, dùng nước lã đổ ngập, chỉ cần dùng nước lã bởi lẽ sau này khi măng đã chua, ta khôngsử dụng ngay, mà vẫn phải nấu chín. Đậy kín nắp, để khoảng 2 tuần, khi nào thấy nước đã chuyển sang màu đục như nước gạo, có vị chua là có thể sử dụng được. Măng chua làm đúng kỹ thuật, miếng măng phải giữ nguyên được màu trắng của măng tươi. Nước không được có váng màu vàng.Người Mường còn có kỹ thuật ngâm măng chua không thái mỏng mà để cả cây măng hoặc bổ đôi, ngâm như trên khi cần nấu ăn mới thái nhỏ.


Sau khi đã có măng chua thì cho vào nồi đảo qua với mỡ lợn khoảng 15 phút, sau đó cho gà chặt miếng đã ướp đầy đủ gia vị vào đảo cùng trong 10 phút rồi cho nước vào đun 30 phút cho thịt gà chín mềm là được. Cũng có thể chế biến bằng cách sau: thịt gà sau khi đã làm sạch, chặt nhỏ miếng vừa ăn rồi cho vào lẫn với măng chua và trộn nhào thật kỹ, có thể dùng tay để trộn sao cho thịt và tiết gà tươi quyện đều với măng, sau đó cho nước lã vừa đủ rồi đun trên bếp cho sôi kỹ. Trước khi múc ra bát thì rắc hạt Dổi lên trên, đảo đều là được. Cách nấu này sẽ cho món canh gà nấu măng chua rất đậm đà mà ít ngấy hơn, miếng măng chua sẽ chín mền và ngon hơn.

Post a Comment

Previous Post Next Post