Đặc sản chè lam Thạch Xá Hà Tây xưa là món ăn dân dã được rất nhiều người và du khách ghé thăm yêu thích. Món chè này có nhiều địa phương vẫn làm nhưng muốn ăn ngon đúng chuẩn bạn nên ghé đến xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội vì nơi đây là địa điểm được người dân bình chọn nhiều nhất. Hôm nay, dacsanthonque.com sẽ hướng dẫn cả nhà nấu món chè lam Thạch Xá này nhé!

dac-san-che-lam-thach-xa-ha-tay-xua
Đặc sản chè lam Thạch Xá Hà Tây xưa

Nguyên liệu chuẩn bị để nấu món chè lam Thạch Xá

Nguyên liệu để chế biến món chè lam Thạch Xá khá là đơn giản, cả nhà chuẩn bị những thứ sau đây nhé! 
- 300g gạo nếp
- 125g đường mật hay đường thẻ
- 50g đường vàng
- 30g gừng tươi
- 20 - 30g đậu phộng bóc vỏ
- Muối

dac-san-che-lam-thach-xa-ha-tay-xua
Đặc sản chè lam Thạch Xá Hà Tây xưa

Cách nấu chè lam Thạch Xá nổi tiếng

Các chị em cùng bắt tay vào bếp cùng dacsanthonque.com để nấu chè lam cho cả nhà thưởng thức nào!
Bước 1: Cho gạo nếp vào chảo rang với lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi gạo nếp chín vàng, sau đó, để nguội đem xay thành bột mịn. Để làm chè lam ngon theo đúng hương vị nơi đây các chị em nên chọn loại gạo nếp cái hoa vàng.
Bước 2: Rửa sạch gừng tươi rồi cạo sạch vỏ, bào nhuyễn ra. Sau đó, rang đậu phộng chín, nhớ nhỏ lửa và đảo đều không là đậu phộng sẽ cháy đó cả nhà nghen. Tiếp tục, cho đậu phộng ra rổ sau khi chín để nguội rồi dung tay xát sạch vỏ lụa.
Bước 3: Cho hỗn hợp đường mật, đường vàng, mạch nha vào nồi trộn đều, cho nồi lên bếp đun với lửa nhỏ. Vừa đun bạn vừa dùng dùng đũa khấy nhẹ cho đường, mật và mạch nha tan đều vào nhau. Đây là công đoạn vô cùng quan trọng nên bạn cần chú ý thời gian đun. Bạn thử bằng cách nhúng đũa vào, rút ra thấy đường kéo thành dây mảnh sáng như gương là được.
Bước 4: Bạn cho gừng và một chút muối vào khuấy đều. Tiếp đó bạn đổ bột nếp từ từ vào nồi và khuấy đều. Nhớ cho bột nếp vào từ từ thôi nhé, nếu không bột sẽ bị vón cục và không chín. Bạn nhớ để lại khoảng 50g bột để làm áo.

dac-san-che-lam-thach-xa-ha-tay-xua
Đặc sản chè lam Thạch Xá Hà Tây xưa
Bước 5: Trải sẵn bột khô này ra một mặt phẳng. Đợi nồi đường bột vừa đun của bạn bớt nóng thì bạn đổ lên bột khô. Bạn cho lạc rang vào rồi nhanh tay luyện nhào thật kỹ. Bạn nhớ phải nhào thật nhanh tay vì nếu để nguội chè lam sẽ cứng và khó cán. Sau đó bạn cho chè lam vào khuôn, đợi chè nguội thì dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.
Trên đây là các bước giúp các chị em có thể nấu một chè lam đặc sản Hà Tây ngày xưa có chút vị dẻo dai của bột nếp, một chút cay của gừng, vị ngọt thanh của đường mật và chút bùi bùi của lạc rang. Chúc các chị em trổ tài thành công nhé!

Post a Comment

Previous Post Next Post