Những người xa xứ hay những du khách lần đầu tiên nghe đến cái tên tré Bà Đệ thì đều bở ngỡ, không biết đó là gì và luôn đặt ra cho mình nhiều câu hỏi, tré Bà Đệ là gì? Tại sao gọi là tré Bà Đệ? hay là tré Bà Đệ có từ bao giờ. Với những câu hỏi như thế này thì hôm nay chuyên mục dacsanthonque.com xin giới thiệu cho các bạn biết rõ hơn về tré Bà Đệ Đà Nẵng nhé!

Tré Bà Đệ Đà Nẵng

Tổng quan về tré Bà Đệ Đà Nẵng

Với người dân Đà Nẵng thì tré Bà Đệ là một món ăn rất riêng biệt, vì người ta thường gọi là món ăn của nhà nghèo nhưng lại được nhiều người ưa thích. Và đây cũng là món ăn đặc sản Đà Nẵng, là món dùng để “lai rai”, cay đặc sắc mà nếu được thưởng thức cùng những người bạn thì ắc hẳn sẽ khó quên được.
“Bà Đệ” còn là thương hiệu số 1 về tré tại Đà Nẵng. Tên thật của bà là Đặng Thị Kim Liên, sinh 1922, tại thôn Vỹ Dạ, TP.Huế trong một gia đình nghèo cùng 1 em trai và 7 người em gái. Bà thành lập nghề làm tré, nem, chả từ 1956 đến 1990, rồi truyền lại nghề cho đứa con gái đầu là bà Mai Thị Thu Thảo. Cơ sở tré của bà đã có được có tiếng trong hàng chục năm qua.
Nếu nhìn qua tré Bà Đệ thì sẽ thấy giống nem. Thành phần chính của tré là thịt vai, mông, ba chỉ và thêm chút da heo. Nhưng các loại thịt này khi làm nên tré thì được chế biến rất khác nhau.
  • Thịt mông được rô ti cháy cạnh
  • Thịt vai, ba chỉ, da luộc chín, thái mỏng
Rồi sau đó mới ướp tỏi, riềng, thính, mè, nước mắm… ủ 2 đến 3 ngày cho lên men, sau đó đem bỏ vào ngăn mát tủ lạnh dùng trong vòng 15 ngày. Tré khi ủ chín sẽ có mùi thơm hấp dẫn của thịt, riềng và tỏi lên men. Muốn món tré ngon thì phải được gói bằng lá chuối có lót lá ổi, loại lá này sẽ làm thơm ngon và dậy mùi, đồng thời lại rất hợp vị.

Tré Bà Đệ
Khi ăn quý khách muốn “thấu hiểu” hay tăng thêm độ độc đáo và hương vị gia truyền của tré Bà Đệ, thì nên cho một ít đu đủ, cà rốt thái sợi, củ kiệu… vào trong đĩa. Bóc vỏ ra và đặt tré vào giữa đĩa. Sau đó, chúng ta xếp xen kẽ nem, chả, tương ớt, tỏi bóc vỏ, lạc rang, rau húng xung quanh miệng đĩa. Cuối cùng chúng ta cắm thêm một quả ớt chín đỏ và một quả hành củ đã tỉa vào giữa các tré để tăng thêm độ hấp dẫn cho đĩa tré. Như vậy quý khách đã có thể thưởng thức được món tré Bà Đệ đúng chuẩn rồi, thật đơn giản đúng không các bạn.

Tré Bà Đệ trang trí thật hấp dẫn
Hằng Moon

Post a Comment

Previous Post Next Post